Samsung bị đá khỏi vị thế “độc quyền” cung ứng tấm nền OLED cho Apple


Samsung đang bị đe dọa bởi cả LG và BOE trong việc cung ứng tấm nền OLED cho vị khách “VIP” Apple.

Theo truyền thông Hàn Quốc, Samsung đang bị đe dọa bởi cả LG và BOE trong việc cung ứng tấm nền OLED cho vị khách “VIP” Apple. LG dự kiến sẽ tăng gấp đôi sản lượng xuất xưởng tấm nền OLED cho Apple, nhà sản xuất BOE khó tính cũng sẽ giành được một phần miếng bánh. Chi phí tấm nền OLED của LG và BOE sẽ tương đương với Samsung Display. 

Trang Elec báo cáo rằng Apple sẽ cần 169 triệu tấm nền OLED cho iPhone trong năm nay, tăng 47,6% so với năm ngoái. Trong đó, sẽ chỉ có 65,1% do Samsung cung ứng, giảm mạnh từ 78,3% của năm 2020. Phần còn lại sẽ thuộc về LG và BOE, trong đó LG sẽ cung ứng 50 triệu tấm nền OLED. 

Samsung bị đá khỏi vị thế độc quyền cung ứng tấm nền OLED cho Apple - Ảnh 1.

Tất nhiên, phần trăm của LG và BOE đều khá nhỏ nếu so sánh với Samsung. Nhưng LG đã tăng gấp đôi từ 25 triệu tấm nền từ năm ngoái. Và đây cũng là lần đầu tiên Apple đặt hàng một phần ba số lượng tấm nền OLED mà không phải là do Samsung cung ứng. Điều đó cho thấy vị thế của Samsung hoàn toàn có thể bị đe dọa. 

Năm 2020 là năm đầu tiên Apple ra mắt tất cả các mẫu iPhone mới đều được trang bị màn hình OLED. Apple đã phải mất tới 9 năm để chuyển từ màn hình LCD sang OLED, sau khi chiếc Galaxy S đầu tiên được Samsung ra mắt với màn AMOLED. Ngày nay, công nghệ màn hình OLED ngày càng được chứng minh là vượt trội hơn. 

Kể từ khi bắt đầu chuyển sang sử dụng màn hình OLED, Apple vẫn phải phụ thuộc hoàn toàn vào Samsung. Bởi vì gã khổng lồ Hàn Quốc là nhà sản xuất tấm nền OLED duy nhất đáp ứng được yêu cầu về chất lượng và số lượng. Nhưng Apple vẫn luôn tìm cách thoát khỏi vị thế độc quyền này của Samsung. 

Vào năm 2019, Apple bắt đầu tìm đến LG và BOE để có thêm nguồn cung ứng tấm nền OLED, thay thế cho Samsung. Nhưng khi đó, các dây chuyền sản xuất của LG và BOE đều không thể đáp ứng được yêu cầu của Apple.  

Từ năm 2020, Apple đã đặt niềm tin vào LG và đặt hàng 20 triệu tấm nền OLED, để trang bị cho iPhone 12 6,1 inch. Thấy miếng bánh béo bở này, nhà sản xuất BOE của Trung Quốc cũng chạy đua dây chuyền sản xuất tấm nền màn hình của mình. Kết quả là BOE cũng sẽ nhận được 5% trong tổng số đơn đặt hàng tấm nền OLED của Apple. 

Hiện tại thì giá thành tấm nền OLED của LG và BOE đang ngang bằng với Samsung. Nhưng có thể trong thời gian tới, hai nhà sản xuất này sẽ giảm giá để tăng sự cạnh tranh. Apple cũng đã tự phát triển công nghệ màn hình miniLED để trang bị cho iPad Pro mới, thay vì sử dụng OLED. Có thể thấy rằng vị thế độc quyền của Samsung đang ngày càng bị đe dọa. 

Tham khảo: phonearena

tvd

Pháp luật & Bạn đọc